28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường học

28 giấy khen với "danh hiệu" chưa từng xuất hiện trong trường

Khánh Hòa, Theo Vietnamnet 08:32 01/06/2019

Kết thúc năm học 2018-2019, cả cô và trò lớp 6B Trường THCS Hoằng Giang (Hoằng Hóa, Thanh Hóa) đã có kỷ niệm đặc biệt: tất tật 28 học sinh của lớp đều được cô chủ nhiệm trao giấy khen.

Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân là cha nội chủ nhiệm của lớp 6B.

Những tấm giấy khen cô vừa tặng cho học trò có nhiều danh hiệu rất mới lạ và thích như: Cán bộ lớp dịch thuật hà giang điều hành lớp hiệu quả nhất, học trò hăng hái nhất trong lao động, học trò thẳng băng viện trợ bạn nhất, học trò có ý và tự giác nhất năm, học trò dễ tính nhất lớp, học sinh chăm lo cho lớp tốt nhất…

28 giấy khen với danh hiệu chưa từng xuất hiện trong trường học - Ảnh 1.

Cả lớp có 28 học sinh, cô Hạnh Nhân tặng khen cả 28 em



Cô Nguyễn Thị Hạnh Nhân cho biết ý tưởng tặng giấy khen theo một cách rất riêng này lên đường từ tình hình thực tại bây chừ, học sinh đến trường chính yếu được đánh giá, trao thưởng ở mặt lĩnh hội tri thức. Trong khi đó, giáo dục là phải toàn diện cả về tài và đức.

"Có một số học trò không có khiếu các môn Toán, tiếng Anh, Ngữ văn, nhưng các em ấy lại có nhân kiệt về nghệ thuật. Vậy vì sao các em không được tuyên dương như các bạn khác?" - cô tỏ nghĩ suy của mình.

"Qua một năm chủ nhiệm, tôi ngóng được đâu là mặt nổi trội của mỗi học sinh. Trong một lớp, sẽ có những em đuối hơn về học lực, nhưng khi nhận xét tôi không thể so sánh với các bạn khác, bởi học sinh không ai giống ai. Sự khen thưởng của tôi cốt yếu đánh giá về ý thức, nền nếp, còn kết quả học tập đã có nhà trường đánh giá rồi”.

Cô Hạnh Nhân cũng coi mỗi đứa trẻ sinh ra đều là hào kiệt. "Nếu chúng ta đánh giá một con cá qua khả năng leo cây thì cả thế cuộc nó sẽ tin là mình ngu ngốc. Thêm vào đó, xã hội hiện nay cần những cá nhân chủ nghĩa dị biệt, chứ không phải là hàng nghìn, hàng triệu cá nhân giống nhau, cùng được đào tạo qua một cái khuôn giáo dục".

28 giấy khen với danh hiệu chưa từng xuất hiện trong trường học - Ảnh 2.

học sinh lớp 6B trong tiết Toán với bài học tỉ lệ xích

Sau khi tự đăng hình ảnh của những tấm giấy khen lên mạng, Cô Hạnh Nhân nhận được nhiều phản hồi. Nhiều người tỏ ra thú vị và dành lời khen cô giáo tâm lý với học sinh, giúp cổ vũ ý thức tiến bộ của các em.



Cô giáo Tào Thúy, người thầy từng giảng dạy cô Hạnh Nhân, ngợi khen: “Sáng kiến hay đấy!”. Cô giáo Đoàn Minh Tâm, nghiêm phụ Trường Tiểu học Trường An, thúc: “Em thích thế này lắm. Năm sau em sẽ triển khai”...

Các phụ huynh học sinh cũng rất ủng hộ cô Hạnh Nhân. Chị Thủy Huỳnh thì bình luận: “Cô giáo có tâm, thật tuyệt vời!”. Cô Nguyễn Thị Thanh Tâm cho biết: “Tôi thích như thế này hơn, đánh giá đúng thực lực của học sinh” . Chị Hồng Phượng san sẻ: “Tôi thích cách cô tặng giấy khen cho bít tất các bạn. Đây là một sự cổ vũ cho một năm cầm cố của các con”.

Bên cạnh đó, cũng có quan điểm cho rằng việc khen tặng bít tất học trò trong lớp của cô Hạnh Nhân sẽ khiến các em toại nguyện với bản thân mình, như một người dùng Facebook có tên Khắc thái bình luận: “Cháu nào cũng được khen, cháu nào cũng huênh hoang không cần phấn đấu”...

Trước những bình luận tích cực, cô Hạnh Nhân chia sẻ: “Tôi cảm thấy vui vì mình đã góp được một chút, dù rất nhỏ thôi để thay đổi cách đánh giá học sinh để tránh bệnh thành tích. Bản thân tôi chỉ một người có thể không làm được gì, nhưng mỗi người tác động một chút đến những người xung quanh, dần dần sẽ “góp gió thành bão”, để học sinh cảm thấy hạnh phúc hơn khi đến trường”.

Còn với những ý kiến trái chiều, cô Hạnh Nhân phản bác rằng việc đánh giá của cô không dựa trên học lực mà điều muốn hướng tới là sự tự giác trong ý thức của học sinh. Việc đánh giá ấy là dựa trên cơ sở thực tế, đúng người đúng việc.

“Hơn hết, tôi muốn các em cảm nhận được những cố kỉnh của mình được thầy cô ghi nhận. Như vậy, kiên cố các em sẽ phát triển theo hướng hăng hái hơn”, cô Hạnh Nhân tâm tình.

28 giấy khen với danh hiệu chưa từng xuất hiện trong trường học - Ảnh 3.

Trong tiết dạy của mình, cô Hạnh Nhân thường sáng tạo nhiều phương pháp thực tế tạo sự hứng cho học sinh

Là một giáo viên trẻ của Trường THCS Hoằng Giang, cô Hạnh Nhân luôn tìm tòi những phương pháp mới lạ, áp dụng khoa học công nghệ trong giảng dạy nhằm gây hứng cho học sinh khi đến lớp.



“Phương châm của tôi khi dạy học là phải làm sao để phát triển được năng lực toàn diện của học sinh, chứ không phải chỉ riêng học lực. Các em cần được trang bị kỹ năng của thế kỷ 21, để thích hợp với cuộc cách mệnh 4.0 đang diễn ra hiện nay”, cô Hạnh Nhân chia sẻ.

Bình luận

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dịch thuật tiếng Thái Lan xác thực số 9 Việt Nam

WHO: Việt Nam đang ứng phó tốt dịch corona

Dịch thuật công chứng tư pháp tại Quảng Ninh